การตลาดแบบย้อนภาพจำ Nostalgia Marketing คืออะไร และต่างจาก Retro Marketing อย่างไร

การโฆษณาของสินค้าหลายแบรนด์ ๆ ที่ผ่านมา มีการหยิบกลยุทธ์การตลาดแบบ Nostalgia Marketing มาใช้กันมากขึ้น รวมถึงการตลาดแบบ Retro Marketing การตลาดแบบย้อนยุค กลยุทธ์การตลาดแบบ Nostalgia Marketing และ Retro Marketing ต่างกันยังไง Nostalgia Marketing คือ การตลาดแบบย้อนภาพจำ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้หลักจิตวิทยา แนวคิดเชิงบวก มุ่งเน้นความคุ้นเคยจากอดีตที่ผ่านประสบการณ์โดยตรงของกลุ่มลูกค้า ทั้ง สิ่งของ สถานที่ บุคคล หรือเหตุการณ์ในอดีต นำมาเชื่อมโยงเข้ากับแบรนด์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจ เพราะได้ย้อนถึงความทรงจำเก่า ๆ รู้สึกคิดถึง และเกิดความโหยหา  Retro Marketing คืออะไร  Retro Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดแบบย้อนยุค โดยแบรนด์จะนำสินค้าหรือบริการที่เคยเกิดขึ้นในอดีต มาปัดฝุ่น แล้วรีเมคขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้กลับมามีกระแสขึ้นอีกครั้ง โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าไว้เหมือนเดิม เพื่อปลุกความประทับใจในอดีตของกลุ่มลูกค้าย้อนคืนกลับมา เช่น ผ้าสไตล์ย้อนยุค กล้องฟิล์ม น้ำจรวด ไอติมโบราณ หรือ […]

การตรวจ DNA บอกอะไรได้บ้าง มีกี่วิธี และใครบ้างที่ควรตรวจดีเอ็นเอ

เรามักจะได้ยินการตรวจ DNA พิสูจน์บุคคล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการสืบคดีต่าง ๆ หรือเพื่อชี้ชัดถึงสถานะ ความสัมพันธ์ทางสายเลือด การตรวจ DNA พ่อลูก ซึ่งจริง ๆ แล้ว ระบบทางการแพทย์ประเภทนี้ สามารถที่จะใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพ เพื่อลดโอกาสในการเกิดโรคต่าง ๆ  และยังช่วยให้รู้ถึงพรสวรรค์ และความเป็นตัวตนของตัวเองได้มากขึ้น  DNA คืออะไร  DNA หรือ Deoxyribonucleic acid คือ สารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ในรูปของโครโมโซมที่มีลักษณะเป็นเกลียวคู่คล้ายบันไดเวียน โดยมีกรดนิวคลิอิกอยู่ภายใน ใช้จำลองลักษณะทางกายภาพ ทั้งภายนอกและภายในร่างกาย โดยลักษณะบางอย่างบน DNA สามารถสืบทอดส่งไปยังรุ่นต่อไปได้ ทำให้ลูกหลานมีลักษณะคล้ายคลึงกับคนรุ่นก่อน ทั้งทางกายภาพ หรือแม้แต่ภาวะโรคต่าง ๆ การตรวจ DNA จึงสามารถช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยงต่อการเกิดโรค หรือบอกได้ว่าผู้ตรวจกำลังเป็นโรคอะไรอยู่ การตรวจ DNA บอกอะไรได้บ้าง  นอกจากจะใช้ตรวจเพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันตัวบุคคลแล้ว ข้อดีของการตรวจ DNA ยังมีอีกหลายประการ ดังนี้  1. ช่วยให้วางแผนการกินได้อย่างเหมาะสม  หลังจากที่ตรวจ dna จะทำให้คนตรวจรู้ถึงระบบการเผาผลาญของร่างกายตัวเองเป็นอย่างไร […]

ชวนรู้จักคนกลุ่ม Gen B เมื่อแนวโน้มสังคม Baby boomer เพิ่มสูงขึ้น 

Generation หรือที่มักจะเรียกกันสั้น ๆ ว่า Gen คือ ช่วงอายุของกลุ่มคนตามยุคสมัย โดยมีการพยายามจัดแบ่งกลุ่ม เพื่อวิเคราะห์ถึงวัย พฤติกรรม ทัศนคติ ความคิด และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย  ปัจจุบันประเทศไทยมี 6 Generation ด้วยกัน ได้แก่  บทความนี้จะขอกล่าวถึง Loyalist เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงคน Gen นี้กันมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มสังคมคนสูงวัยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการปรับตัวในสังคมคนยุคใหม่ ที่มีความแตกต่างของช่วงเวลาอย่างชัดเจน ดังนั้น คนวัยนี้จึงต้องการความเข้าใจจากกลุ่มเจเนอเรชันอื่น ๆ เพื่อการปรับตัวเข้าหากัน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว รวมไปถึงการตลาดของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ลูกค้า กลุ่ม Baby Boomer  Baby Boomer คือใคร  Baby Boomer คือ กลุ่มคนที่อยู่ในช่วงอายุ 58 – 76 ปี หรือเกิดในช่วง พ.ศ. 2489 – 2507 ซึ่งเป็นช่วงอายุของกลุ่มคนวัยเกษียณ […]

โรค Conduct Disorder พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงในเด็กและวัยรุ่น ปัญหาสังคมที่เริ่มต้นจากครอบครัว

“ลูกของคุณไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน” เป็นวลีที่ได้ยินกันบ่อย ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น ยิ่งถ้าเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง จนเข้าข่ายป่วยด้วยโรคพฤติกรรมอันธพาล อาจสร้างความเสียหายต่อสังคมและคนรอบข้างได้อย่างมหาศาล โดยที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน  โรคพฤติกรรมอันธพาลคืออะไร โรคพฤติกรรมอันธพาล หรือ โรคพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ภาษาอังกฤษเรียกว่า โรค Conduct Disorder คือ ความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมรุนแรง ก้าวร้าว ค่อนไปทางอันธพาล ส่วนใหญ่จะพบในวัยเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป และวัยรุ่นที่อายุน้อยกว่า 21 ปี  ผู้ป่วยจะมีปัญหาในการปฏิบัติตามกฏระเบียบ ผิดวินัย ทำลายข้าวของ โกหกเป็นนิสัย ชอบละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รวมทั้งพฤติกรรมต่อต้านสังคม  บางครั้ง พฤติกรรมดังกล่าวในวัยเด็กเล็ก ที่อยู่ในช่วงวัยกำลังเจริญเติบโต อาจถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมการเอาแต่ใจของเด็กเป็นปกติ แต่ที่จริง อาการแสดงออกเหล่านั้น อาจกำลังฟ้องว่าเด็กกำลังเข้าข่ายป่วยด้วยโรคพฤติกรรมเกเรก้าวร้าว หรือ โรค Conduct Disorder และหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน โดยไม่ได้รับการรักษา ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเด็ก รวมไปถึงคนรอบข้างและสังคม โรค Conduct Disorder สาเหตุเกิดมาจากอะไร  ทางการแพทย์ในปัจจุบันยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุหลัก ๆ […]

นำเทรนด์ก่อนใคร สีใดคือ Pantone เทรนด์สี ปี 2024

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน “สี” มีอิทธิพลต่อชีวิตหลายด้าน ไม่เพียงแค่ในหลักทางความเชื่อ หรือ เฉพาะในสังคมไทย แต่ในทางวิทยาศาสตร์ สีแต่ละสี มีผลทางอารมณ์ ช่วยกระตุ้นหรือบรรเทาความรู้สึกที่แตกต่างกันไป และอิทธิพลของสีก็อยู่ในระดับสากลเลยทีเดียว